Skip to content
Close

FamilySeminar_Oct2015_fba

2015 là một năm rất đặc biệt cho người tị nạn Việt Nam trên đất Mỹ vì nó đánh dấu 40 năm người Việt rời bỏ quê hương và tản lạc khắp mọi nơi trên thế giới.
Trong 40 năm qua, người dân Việt với bản tính siêng năng, chịu khó đã từ từ hội nhập vào dòng chính tại đây.Các con em của thế hệ thứ nhất, thứ nhì trong cộng đồng Việt cũng đạt được những thành công đáng kể trong học đường. Nhưng bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng không khỏi âu lo trước tình trạng bạo lực và những ảnh hưởng không tốt ngày càng gia tăng nơi học đường.

Năm nay cũng là năm đầy biến động với nhiều cuộc nổ súng khắp nơi tại Hoa Kỳ từ các trường tiểu học, trung học cho đến các trường đại học trên khắp các tiểu bang. Vấn nạn này đã, đang và sẽ là một ưu tư không những cho cá nhân các em học sinh, gia đình mà còn là sự thử thách lớn cho chính quyền từ tiểu bang đến liên bang.

Mối quan tâm làm thế nào để gìn giữ gia đình vững mạnh trong Chúa trong một xã hội đầy bạo lực trở thành ưu tiên hàng đầu của các anh chị trong BGDT.Đáp ứng nhu cầu cần thiết nầy, vào các ngày 23, 24 tháng 10 năm 2015, BCH/GĐT đã có nhã ý tổ chức các buổi thuyết trình với nhiều đề tài hữu ích cho gia đình với diễn giả là Giáo Sư Nguyễn Ánh Tuyết đến từ miền nam California.

Giáo Sư Ánh Tuyết hiện là giáo sư giảng dạy tại Vietnamese Theololy School cũng như đã có nhiều bài thuyết trình có giá trị về đề tài gia đình và con cái cho nhiều hội thánh khắp nơi. Mặc dầu với thời khoá biểu bận rộn nhưng cô Ánh Tuyết đã vui vẻ nhận lời mời của BGDT để đến với các anh chị em ban viên cùng các con em của chúng ta.

Tối Thứ Sáu, sau khi mọi người đã dùng bữa ăn tối thông công, cô Ánh Tuyết bắt tay ngay vào sự giảng dạy Session One: “Communication and Understanding between Parents and Teenage Children” (Nuôi Dạy Con và Sự Cảm Thông Giữa Cha Mẹ và Con Cái). Vì đề tài liên quan đến thanh thiếu niên trong lứa tuổi mới lớn nên đã có một số các con em trong HT tham dự.Mở đầu cho bài thuyết trình, với phần chia sẻ linh hoạt, nhẹ nhàng, và sống động bằng song ngữ, cô trích dẫn một số các câu hỏi các em đã nêu ra và đưa ra những lời chỉ dạy, khuyên bảo rất hữu ích và thực tế cho mọi thành viên trong gia đình.

Sau đây là phần tóm lượt từ dàn bài của cô:
Cha mẹ cần làm 3 điều:
1) Lắng nghe tiếng Chúa: Xem mạng lệnh Chúa là phần quan trọng nhất của đời sống mình:
“Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước.” (Giôsuê 1:8)
2) Vâng lời Chúa: Khi cha mẹ thể hiện rõ sự khao khát vâng lời Đức Chúa Trời, con cái của họ sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc. Có vâng theo lời Chúa mới có tên trong sách sự sống:
“Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi.”(Mathiơ 7:21)
3)Yêu kính Chúa: Chúng ta yêu kính Chúa tất cả tấm lòng, linh hồn, trí khôn và sức lực:
“Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.” (Luca 10:27)
Cha mẹ cần dạy con 4 cách:
Chúng ta giáo dục con bằng cách chúng ta làm gương cho chúng và bằng cách đưa ra sự hướng dẫn và lời khích lệ:
“Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy” (Phục truyền 6:6-7)
• Siêng năng. Đừng xem nhẹ việc dạy con
• Lập đi lập lại ngày và đêm.
• Thường xuyên: Dạy bất cứ lúc nào khi đứng, đi, nằm, ngồi… Gia đình lễ bái là điều không thể thiếu.
• Riêng tư: Tùy từng cá tính của con mà có cách dạy khác nhau
Susanna ‘s law trong cách dạy con (trích sách Susanna Mother of the Westleys):
1. luôn nói sự thật
2. giữ ngày thánh
3. không đánh phạt hai lần trong cùng một tội
4. luôn khen thưởng khi con làm đúng
5. luôn khích lệ con làm tốt hơn
6. không tham của người
7. phải giữ lời
8. dạy con gái công dung ngôn hạnh
“Becoming the parent God wants you to be” &“Bringing Up Kids Without Tearing Them Down How To Raise Confident, Successful Children”by Dr. Kevin Leman
4 ý nghĩ sai lầm của cha mẹ:
1. I own my children
2. I am judge and jury
3. My children can’t fail
4. I am the boss – what I say goes.

3 loại cha mẹ:
1. Authoritarian
2. Permissive
3. Authoritative

Kỷ Luật Trong Việc Dạy Con:
Người thì quá mắc có nghiêm khắc với con.Người lại để con quá tự do. Cả hai đều sai.
Kinh Thánh dạy gì về việc kỷ luật con cái:
“Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình, song ai thương con ắt cần sửa trị nó”.(Châm Ngôn 13:24)
“Phải dạy con trẻ thơ con đường nó phải theo, đầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi nó.” (Châm Ngôn 22:6)
“Roi vọt và sự quở trách ban cho sự khôn ngoan; còn con trẻ phóng túng làm mắc cỡ cho mẹ mình”.(Châm Ngôn 29:15).
“ĐCT yêu ai thì trách phạt nấy, như một người Cha đối cùng con trai yêu dấu mình’ (Châm Ngôn 3:12)
“Chớ tha sự sửa phạt trẻ thơ; dầu đánh nó bằng roi vọt, nó chẳng chết đâu. Khi con đánh nó bằng roi vọt, ắt giải cứu linh hồn nó khỏi âm phủ”.(Châm Ngôn 23:13-14)
“Hãy sửa phạt con ngươi trong lúc còn sự trông cậy, nhưng chớ toan lòng giết nó”.(Châm Ngôn 19:18)

6 Nguyên Tắc của việc Kỷ Luật:

1. Bạn có quyền để dạy những điều tốt cho con cái
2. Bạn tập cho trẻ trách nhiệm với hành động của nó
3. Bạn để thực tế là giáo viên của mình
4. Bạn dùng hành động chứ không phải là lời nói
5. Bạn làm đúng với những nguyên tắc của mình
6. Bạn đặt tình cảm cha mẹ/con cái lên trước những luật lệ. Luôn luôn đặt mối quan hệ lên hàng đầu
Các khuynh hướng đối xử với con:
a. Đòi hỏi sự hoàn hảo (The perfectionistic parents)
b. Không chấp nhận con (The rejecting parents)
c. Bảo bọc con quá mức (The over-protective parents)
d. Nuông chiều con quá mức (The over-indulgent parents)
e. Quá dễ dãi với con (The over-permissive parents)
Bảy Yếu Tố Giúp Gia Đình Vững Mạnh:
1. Trong gia đình có Chúa Làm Chủ
2. Có tình yêu thương
3. Có kỷ luật
4. Đời sống cha mẹ ổn định
5. Cha mẹ nêu gương tốt cho con
6. Người cha thật sự làm chủ, lãnh đạo gia đình
7. Người mẹ là gạch nối giữa mọi thành viên trong gia đình

Sang ngàyThứ Bảy, cô Ánh Tuyết tiếp tục chia sẻ Phần Hai và Phần Ba với các đề tài:
o Đối Thoại Trong Hôn Nhân & Làm Sao Trở Nên Đôi Bạn Thiết Hữu Trong Cuộc Sống Lứa Đôi.
o Những Con Chồn Nhỏ & Những Ranh Giới Cần Thiết Trong Hôn Nhân

Những bài thuyết trình của cô dành cho các bạn trong BGDT đã được soạn thảo thật tỉ mỉ, chu đáo, công phu. Dàn bài chi tiết cũng như những ví dụ thực tế của cô đã giúp cho các anh chị hiểu sâu, hiểu rõ những điều nên tránh, trách nhiệm của mỗi người và những phương pháp hữu hiệu giúp xây dựng một hôn nhân vững bền trong Chúa. Ba bài thuyết trình của cô dành cho BGDT đã được Ban Kỹ Thuật của HT thu lại thành những video để những anh hay chị nào lỡ cơ hội tham dự chương trình Hội Thảo Gia Đình kỳ này cũng có thể xem và học hỏi.

Cô nhấn mạnh điểm quan trọng hơn cả qua ba bài thuyết trình đó là mối liên hệ tốt đẹp giữa:
o Vợ chồng, con cái
o Các thành viên trong gia đình
o Mọi người chung quanh

“Chúa sẵn lòng giúp những ai chọn lựa và hết sức muốn làm điều tốt. Nhưng Chúa không ban cách nhưng không những điều tốt cho những ai không tha thiết muốn và không cố gắng hết sức, nổ lực phần mình.”

“Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Philíp 4:13)
Kinh Thánh đầy dẫy những chữ: “Hết sức”, “gắng sức” “cố sức”, “học tập”, “học”…

Cuối cùng cô tóm lượt bài thuyết trình qua phần kết luận:

“Chúa thiết lập gia đình, Ngài muốn chúng ta có nơi đầm ấm để trở về sau những giờ làm việc mệt nhọc. Mỗi người trong thành viên của gia đình cần ý thức điều nầy và góp phần vun trồng mái ấm gia đình: “home sweet home” để chính mình cùng những người thân yêu nhất được có nơi an toàn và hạnh phúc để trở về mỗi ngày. Ai không chu toàn trách nhiệm của người cha, người mẹ, người chồng người vợ, người con là vô tình phá hư mái ấm gia đình và có tội trước mặt Chúa.

Hội thánh không phải là cái tòa nhà, nhưng hội thánh là những gia đình con Chúa họp lại trong mối liên hệ nhiệm mầu: Những chi thể trong thân thể của Chúa. Từng gia đình có vững mạnh => hội thánh mới vững mạnh.”

Chương trình Hội Thảo Gia Đình với ba bài thuyết trình trong tối Thứ Sáu, trưa và tối Thứ Bảy với diễn giả là Giáo Sư Ánh Tuyết đã được Chúa ban phước thật nhiều. Không những các ban viên BGDT, các con em và những cô, chú trong HT mà còn có nhiều con cái Chúa từ các HT trong vùng cũng đến học hỏi và thông công với nhau. Mặc dù bận rộn với công việc sinh sống hàng ngày nhưng các anh chị trong BCH/GĐT và các ban viên đã hết lòng phục vụ Chúa qua sự chu đáo chuẩn bị cho chương trình, tiếp đãi các thân hữu, tín hữu HT bạn những món ăn nóng, dọn dẹp sau mỗi lần thông công và nhất là vui vẻ chào đón mọi người đến tham dự chương trình. Cầu xin Chúa luôn ban thêm sức mới cho tất cả các anh chị trong sự hầu việc Ngài.

PVVH

*** Bấm vào ĐÂY để xem video